Những kinh nghiệm cơ bản khi đi du lịch "bụi"


Đi du lịch "bụi" bạn nên tham khảo những kiến thức quý báu này, Những kiến thức này có thể sẽ góp phần làm cho chuyến đi của bạn thành công hơn những gì bạn nghĩ.
Một lịch trình cho chuyến đi xuyên Việt thì cỡ 10-12 điểm dừng như sau là hợp lý: Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt - Quy Nhơn - Đà Nẵng - Hội An - Huế - Quảng Bình - Nghệ An - Hà Nội - Hạ Long là đã có thể trọn vẹn.

Tốt hơn hết bạn mua một bản đồ, theo dõi lộ trình, đánh dấu những điểm cần đến để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đi xe khách

Bạn sẽ ra bến xe miền Đông để tìm hiểu thông tin về các chuyến xe, lịch trình các chuyến xe trong ngày ở mỗi nơi. Sau đó, đến mỗi nơi, ví dụ như điểm đến đầu tiên là TP.HCM - Phan Thiết, sau khi tham quan Phan Phiết, bạn lại tiếp tục ra bến xe Phan Thiết để hỏi xe đi Nha Trang ... Vì đi du lịch dài ngày, nên tốt nhất là bạn chọn xe chất lượng cao.

Hành trang đi xe khách: quần áo, dao nhỏ, đèn pin, dầu gội đầu và xà bông tắm dạng bọc (để tiết kiệm diện tích vali)... Các giấy tờ quan trọng: chứng minh nhân dân (để thuê phòng ở), giấy phép lái xe máy (để thuê xe tại địa phương) và bảo hiểm (nếu có), cũng nên trữ thêm một số thuốc: đau bụng (loại nào bạn quen dùng), thuốc cảm sốt và một chai dầu gió.

Kinh nghiệm đi xe đường dài:
 nên mang theo gối khí để cho đầu và cổ đỡ mỏi trong quá trình di chuyển bằng xe khách có thời gian dài.

Kinh nghiệm tìm chỗ ở:
 Nếu đi xe khách, bạn có thể hỏi chính tài xế xe bạn đang đi về việc tìm nhà nghỉ, khách sạn của điểm mà bạn muốn đến (nếu tài xế không biết, người dân địa phương cùng đi chung chuyến với bạn chắc chắn sẽ giúp bạn). Thường, nhà nghỉ loại bình dân ở các tỉnh có giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/phòng đôi/ đêm. Khách sạn có giá từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng/phòng đôi/đêm. Còn không, nếu muốn tiết kiệm mà vẫn an toàn có thể đến khách sạn du lịch công đoàn, tỉnh nào cũng có khách sạn này.

Kinh nghiệm ăn uống: bạn có thể tìm các quán ăn có đông người địa phương đến (bằng cách nhìn vào biển số xe trước quán), hoặc nên hỏi người địa phương các điểm ăn uống ngon, rẻ khác.

Đi bằng xe máy


Bạn phải chuẩn bị thật kỹ sức khỏe, hành trang gọn nhẹ và tân trang chiếc xe của bạn. Nếu đi 2 người, bạn nên sắp xếp cho gọn gàng hành lý, có thể bỏ phía trước hoặc ràng sau đuôi xe chứ đừng đeo vác sẽ rất nhọc cho chuyến đường dài. Nên đem theo áo đi mưa, găng tay...

Có một số kinh nghiệm như sau:
 với một chặng đường dài hơi, tốt nhất bạn nên phân bố một chương trình tham quan, khám phá phù hợp để giữ sức trong suốt chuyến đi.

Theo lịch trình mà chúng tôi đưa ra phía trên, chặng dài nhất cũng chỉ vào khoảng 200 km, tương đương với 4 -5 giờ chạy xe. Cứ 4 giờ sáng khởi hành, đến khoảng 8 giờ, khi trời hửng nắng là bạn đã có mặt ở điểm đến mới, tìm phòng trọ rồi thăm thú từng nơi. Đi tour kiểu này, bạn có thể tự chủ động được thời gian và các điểm đến.

Theo một số dân "bụi' đã từng xuyên Việt, nếu đi xe máy để khám phá, bạn chỉ mất khoảng 250.000 đồng/người cho một ngày.

Bạn cũng nên xem trước đường đi của bạn có qua đèo không, hay chỉ đi đường bằng phẳng để tránh trường hợp đi ngang đèo, dốc cao vào buổi tối. Tốt hơn hết, bạn nên thường xuyên ghé lại hỏi thăm người dân địa phương ở hai bên đường về tình hình đoạn đường mà bạn sắp qua, xem có hiểm trở, khó đi không.

Bạn cũng phải dự trù sẽ đi bao lâu, ở mỗi nơi bạn sẽ đi các điểm tham quan nào? Bạn lưu lại mỗi nơi bao nhiêu ngày? Bạn cũng phải tính toán trước đoạn đường sẽ đi trong ngày, để luôn đổ xăng đầy trước khi bình cạn hoặc mỗi khi trời vừa tắt nắng là bạn đã đến được một thị trấn, thị xã hay thành phố nào đó để thuê phòng trọ nghỉ đêm.

Lượt về, khi đã mệt mỏi thì bạn có thể đi bằng xe lửa Bắc-Nam, vừa được nghỉ trên tàu vừa được ngắm cảnh xung quanh.