Kinh nghiệm du lịch Quan Lạn - Quảng Ninh

Quan Lạn Quảng Ninh là điểm đến du lịch mới mẻ và hấp dẫn dành cho du khách.
Tại đây du khách bị mê hoặc bởi những bãi biển hoang sơ với bờ cát trắng dài và làn nước trong xanh, được thăm các di tích lịch sử văn hóa và thưởng thức nhiều hải sản quý hiếm của người dân địa phương đánh bắt. Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số kinh nghiệm cho bạn và gia đình, người thân khi có kế hoạch du lịch Biển Quan Lạn
1. Phương tiện đi lại: 
Xe bus:
Nếu đi xe bus đến cảng Cái Rồng:(thuộc Vân Đồn. Từ đây ra QL mất khoảng 2h)
Có xe đi từ Hà Đông, Mỹ Đình - Cái Rồng. Từ chỗ xe đỗ đi vào đến cảng Cái Rồng mất thêm khoảng 2km thôi. 
Giá vé xe bus: 40-50k/người/ 1 chiều.
Xe khách chạy tuyến: Hà Đông - Mỹ Đình - Vân Đồn và ngược lại
Có thể là chỉ bắt xe được đến Cẩm Phả hoặc Bãi Cháy thì sau đó bắt xe đi tiếp Cửa Ông ( cách Hòn Gai khoảng 40km) , sau đó bắt xe ôm hoặc taxi vào gần cảng Cái Rồng nghỉ đêm. (từ Cửa Ông chắc khoảng 6,7 km)
Nếu đi xe bus đến Hòn Gai. Đi xe bus đến Hòn Gai, sau đó bắt xe ôm bảo chở ra bến tàu đi Quan Lạn.
Tuy nhiên, tốt nhất là đi từ cảng Cái Rồng vì từ Cái Rồng đi ra Quan Lạn sẽ rút ngắn thêm khoảng 1 tiếng đi tàu so với đi từ Hòn Gai(đi từ Hòn Gai sẽ mất thêm khoảng 1h nữa, tức là khoảng 3,5h lênh đênh trên biển)
Tàu đi ra đảo:
- Nếu thuê tàu riêng mà lại đi vào cuối tuần thì giá khoảng 2tr/tàu đi được...40 người :D(vì ko có tàu nhỏ). Lần trước tớ mặc cả mãi chị ý mới rút xuống 1,6 tr nhưng vì bọn tớ đi ngày thường, thế mà cũng chả đi nổi vì đắt. Tớ để số đt của chị này ở đâu rồi, chưa tìm thấy. Nếu định thuê tàu riêng thì bảo tớ, t sẽ tìm cho số đt, chắc ghi ở góc nào đó.
- Nếu tự đi tàu chợ thì có phương án như trên. Đi tàu chợ k fải lo về chất lượng đâu, tuy nhiên có 1 điều rất dở là mình bị fụ thụôc thời gian, mà 1 ngày chỉ có 1-2 chuyến
- Nếu đi từ bến Hòn Gai: có 2 chuyến đi HG-QL vào 6h30 sáng và 13h30. Chiều về chỉ có chuyến 13h30.
- Đi từ Cái Rồgn: cả đi cả về đều có 2 chuyến: 6.30 và 13.30. Giá vé 35k/người/chiều.
Đi lại trên đảo
- Đi lại trên đảo bằng xe tuk tuk. Mỗi xe chở được khoảng 10 người. Nếu đi từ Ngân Hà hoặc Song Châu đến bãi Quan Lạn (1km): 50k/2 chiều, đến bãi Sơn Hào (6km): 100k/2 chiều, đến bãi Minh Châu: 200k/2 chiều. Giá có thể cao hơn nếu không ở 2 nhà nghỉ này.

- Lựa chọn thứ hai cho khách du lịch là xe ôm nhưng giá xe ôm đắt gấp đôi so với đất liền bởi xăng dầu phải chở từ đất liền ra.
2. Nghỉ:
Quan lạn có nhiều nhà nghỉ, bạn nên đặt phòng trước.Ngoài ra, các nhà sàn sát biển Quan Lạn với giá 300.000-400.000vnd/ ngày là một lựa chọn khác cho bạn. Đặc biệt, bạn có thể mang theo lều lán trại từ Hà Nội để dựng ven biển, thuận tiện cho việc đốt lửa trại đêm. Các dịch vụ như nước rửa mặt, vệ sinh... đều có ở ven biển, không cần thuê nhà nghỉ. Ngoài tắm biển bạn có thể leo đồi cát, thuê xe đạp đi quanh Quan Lạn.
3. Nơi thăm thú
Biển Minh Châu: đây là bãi biển yêu thích của khách du lịch bởi cát trắng, mịn, biển trong xanh. Bãi biển Minh Châu còn rất hoang sơ, chỉ có vài quán nhỏ. Thích hợp coh việc khám phá, đặc biệt có rừng gần bãi biển.

Bãi biển Sơn Hào:  sầm uất và có nhiều dịch vụ nhất. Bãi Sơn Hào đẹp, sóng to nhất trong 3 bãi biển.

Biển Quan Lạn:  cách bến tàu không xa, đây là bãi có chút nhân tạo vì ATI đầu tư ở đây.

Đảo Ngọc Vừng: Hòn đảo xinh đẹp nằm giữa hai đảo đá nhỏ là Hòn Nét và đảo Phượng Hoàng thuộc huyện Vân Đồn. Trên cao nhìn xuống, đảo Ngọc đẹp như một tấm khăn choàng nhung, có nhiều đường diềm sáng trắng như đang trôi nổi bồng bềnh trên mặt nước. Phía đông của đảo có bãi cát dài tới hàng cây số, cát trắng tinh khiết trải dài ra tận bến. Từ mỏm Mắt Rồng có thể bao quát hết cả vùng đảo Cô Tô. Trung tâm đảo Ngọc có một cây si um tùm, dưới cây si này năm 1962, Hồ Chủ Tịch đã ra thăm đảo và đứng ở đây nói chuyện cùng nhân dân.
Miếu thờ Trần Khánh Dư: Một công trình kiến trúc nhỏ hình chữ nhất, tương truyền được dựng lại trên phủ cũ của ông. Ngôi nghè bị đổ nát trong những năm 1960, mới được tôn tạo năm 1995. Trong nghè còn một pho tượng Trần Khánh Dư tương truyền có từ thời Nguyễn và một số hoành phi, câu đối ca ngợi công đức của ông.

Đình Quan Lạn: Đây là công trình kiến trúc đồ sộ và ấn tượng nhất trên đảo Quan Lạn. Đình được xây từ thời Hậu Lê, có kiến trúc hình chữ công, mặt hướng về phía đất liền, làm bằng gỗ lim quý mọc trên núi đá ở đảo Ba Mùn.
4. Về ăn uống:
- Vì lượng thực phẩm và dịch vụ hàng ăn ở Quan Lạn còn chưa phong phú nên bạn nhớ đặt trước nếu không muốn bị bỏ đói hay "gặm' mì tôm. Nếu ở tại nhà nghỉ bình dân bạn có thể nhờ nhà chủ nấu giúp luôn với giá khoảng 30.000vnd/người/bữa.
- Sá sùng, ngao, ngán, cù kì, tu hài, bề bài là những món hải sản đặc trưng mà bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm Quan Lạn.
- Nên mang theo nước lọc vì trên đảo nước ngọt.