{ Chia sẻ } - Một số cách chi tiêu tiết kiệm khi đi du lịch

Ở đây mình chỉ nói về cách tiết kiệm khi đi du lịch. Nghĩa là làm sao bỏ ra số tiền ít hơn nhưng vẫn có được chuyến đi như ý (không phải là làm sao bỏ ra ít tiền nhất mà vẫn đi du lịch được). Mình đưa ra tiêu chí này bởi vì một trong những mục đích của du lịch là thư giãn, do đó cũng không thể quá tiết kiệm trong chi tiêu, vấn đề làm sao cùng có một dịch vụ mà mình chỉ cần chi ít hơn :). Tuỳ mỗi người mà có thể áp dụng cách này hoặc cách khác trong từng trường hợp cụ thể.

1. Bạn nên lên lịch càng sớm càng tốt.
Trong một số trường hợp bạn nên lên lịch sớm. Đó là trường hợp bạn cần mua vé máy bay hoặc đặt phòng ở khách sạn. Nếu bạn đi xa cần sử dụng máy bay thì nên đặt chỗ trước ít nhất 2 tuần (trong mùa ít khách du lịch theo nơi mình đến) hoặc 1-2 tháng (nếu đi vào mùa du lịch). Thông thường nếu di du lịch trong nước việc đặt vé trước như vậy giúp bạn tiết kiệm được khoảng 30-75% so với đặt sát ngày. Trong trường hợp muốn mua vé cực rẻ (cả trong nước và nước ngoài) thì có thể bạn cần đặt trước cả năm. 
Đối với phòng khách sạn, nếu điểm đến của bạn là những nơi phát triển du lịch và bạn cũng không phải lăn tăn quá nhiều về khoản chi thì bạn có thể đặt phòng thông qua công ty du lịch. Thông thường bạn chỉ phải trả 40-70% giá so với giá niêm yết của Khách Sạn (nhất là khi không đi vào mùa du lịch) Tất nhiên giá phòng của những khách sạn này thường cao hơn một chút. Nhưng với khoản giảm trừ thì bạn có thể chỉ phải trả số tiền tương đương với nhà nghỉ mà chất lượng tốt hơn hẳn.

2. Tránh những dịp nghỉ lễ:
Nếu tiết kiệm là tiêu chi cúa bạn thì tốt nhất tránh những dịp nghỉ lễ. Nếu bạn muốn bị chém đẹp thì cứ đi vào những dịp nghỉ lễ nhé. Ngoài ra di trong tuần cũng là một cách tiết kiệm (nếu ngày nghỉ ko là vấn đề với bạn). Ngoài ra nếu ko đi vào mùa du lịch thì chắc chắn vé máy bay, phòng nghỉ sẽ rẻ hơn (Kể cả đi du lịch trong nước hay nước ngoài)

3. Chỗ ở:
Nếu đi đến những nơi có dịch vụ phát triển thì bạn có thể chuẩn bị trước theo cách 1 (đặt phòng thông qua cty du lịch). Còn nếu bạn không đi vào những dịp nghỉ lễ, không di vào mùa du lịch và không đi vào cuối tuần thì bạn nên mạnh dạn mặc cả. Nếu khéo miệng bạn hoàn toàn có thể có được giá phòng mềm hơn rất rất nhiều. Ngoài ra, nếu di vào những dịp trên thì tốt nhất đến tận nơi rồi hãy tìm phòng (hơi mất công nhưng khả năng bạn kiếm được phòng giá rẻ cao hơn). Ngoài ra bạn cũng rất nên để ý là không nên nhờ bạn bè ở nơi đến mà họ không làm ngành du lịch hoặc cũng ko có nhiều thông tin du lịch (Nếu là người biết nhiều thông tin thì lại rất nên nhờ :D) giúp bạn tìm phòng. Bạn tự nghĩ xem, nếu ai đó nhờ bạn tìm phòng giá rẻ ở Hà Nội, khả năng bạn có thể giúp được là bao nhiêu phần trăm. Một điều nữa là nếu không phải là nơi không quen biết bạn không nên gọi điện để đặt phòng. Vì đơn giản nếu đến trực tiếp khả năng mặc cả được sẽ cao hơn rất rất nhiều.
Nếu đi du lịch nước ngoài bạn có thể tìm hiểu về một số hình thức sau:
Homestay: Nghỉ ở nhà dân, ở rất nhiều nơi hình thức này khá phát triển (Bạn có thể lên các diễn đàn như phuot.com để nhờ trợ giúp)
Hostel: Khác với hostel là nơi nghỉ riêng biệt, Hostel là nơi nghỉ chân chung cho nhiều người (một phòng lớn thường chỉ để nghỉ chân và tắm rửa, dành cho nhiều người, thường thuê theo giờ). Ở Châu âu hình thức này khá phổ biến
Tham gia một số cộng đồng như http://www.couchsurfing.org => Những trang này có thành viên ở khắp nơi trên thế giới. Mọi người muốn đến đâu có thể liên hệ ở đây. Có thể có những người sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn đến đó. Ngược lại bạn có thể hỗ trợ khi có những thành viên từ nơi khác đến Việt Nam. Ngoài khả năng có thể có nơi ở free thì bạn sẽ có khả năng nhận được nhiều sự hỗ trợ khác nữa.
4. Lên lịch trình cho chuyến đi
Đây cũng là điều mà các bạn tự túc đi du lịch nên chú ý, các ban nên lên cho mình một lịch trình đi cụ thể, ví dụ như: ngày thứ nhất đến nơi bạn sẽ đi thăm quan ở đâu, đi bằng đi, ăn uống thế nào....Điều này các bạn nên tìm hiểu kỹ những địa điểm thăm quan mà sắp tới các bạn sẽ đi, như vậy sẽ rút ngắn được thời gian free time của các bạn, sẽ đi được nhiều hơn và không bị bỡ ngỡ.
Điều nữa các bạn cũng nên dự trù trước chi phí chuyến đi ( tổng chi phí ăn, ở, đi lại) tránh mang quá nhiều tiền cũng như mang thiếu tiền.
5. Quà lưu niệm: 
Một trong những khoản mọi người có thể chi nhiều nhất chính là quà lưu niệm. Hãy nghĩ kỹ trước khi mua bất kỳ món hàng nào. Có thể những món hàng đó bạn có thể mua được ở nơi bạn ở với giá rẻ hơn rất nhiều (tất nhiên ý nghĩa nó cũng hơi khác). Túm lại nhớ suy nghĩ kỹ trước khi trả tiền cho bất cứ món hàng gì

6. Ăn uống:
Nếu bạn đến một nơi mà ẩm thực phát triển thì giải pháp tốt nhất là tìm một người am hiểu ở nơi bạn đến ( ví dụ như chủ khách sạn, nhà nghỉ nơi bạn thuê, hoặc chú xe ôm, hoặc đơn giản hơn là bạn xem quán nào đông người vào ăn nhất thì đó thường là quán ngon, tránh những quán sang trọng ra nhé, sang trọng nhưng chắc gì đã ngon và rẻ). Họ sẽ có thể dẫn bạn đi thưởng thức các món với số tiền rẻ nhất mà ngon. Ngoài ra có thể tìm thêm thông tin ở các diễn đàn. Không nên tham khảo ở các website du lịch bởi thường họ chỉ bạn đến nơi mà nhiều du khách hay đến. Thường là nơi nổi tiếng, nhưng chưa chắc ở đó đã rẻ và ngon.

7. Đi lại:
Nếu đi máy bay thì bạn xem ở mục đầu tiên. Ngoài ra bạn nên tìm hiểu trước ở các forum du lịch trước. Nếu bạn đi ở miền Nam hoặc miền Trung thì một trong những lựa chọn tốt cho bạn là di xe Open tour. Chất lượng khá tốt mà giá ko đắt hơn với so khách nhiều: ví dụ mình đi xe khách từ Đà Nẵng - Huế = xe khách là 30k, thì đi xe Open Tour giường nằm chỉ có 40k :x
 Khi đến nơi thì phương tiện di chuyển cũng là một vấn đề, các bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn phượt, diễn đàn du lịch. Nhưng mình thấy nếu tự đi thì hầu như đi đến các điểm du lịch thường sẽ có các dịch vụ như : cho thuê xe máy, hoặc đi ghép tour ngắn ngày. Như vậy các bạn sẽ giảm được chi phí đi lại đi rất nhiều.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mà mình đã trải qua nên Share cho các bạn, Còn rất nhiều kinh nghiệm khác nữa. Ai có kinh nghiệm gì hay thì chia sẻ với mọi người nhé.